วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ว่าด้วยเรื่อง "ทักษะ (skill)"

video ที่ท่านจะ click ชมต่อไปนี้

*******

*******
คงใช้อธิบายคำว่า "ทักษะ" ได้ เป็นอย่างดี
จุดเริ่มต้น ก่อนที่มีทักษะ ดังใน video คืออะไร
ก่อนที่จะมาถึงใน video ได้ ต้องทำอย่างไร

คำตอบที่ได้ คือสิ่งที่ นักศึกษาต้องทำกับ
ทักษะ
การใช้งานคอมพิวเตอร์ และ เทคโนโลยีสารสนเทศ ในวิชานี้
ใช้กับ
ทักษะ นักบัญชี ในเรื่องต่าง ๆ

พัฒนามันไปถึงจุดสูงสุด ที่แต่จะคนพึงจะทำได้

10 ความคิดเห็น:

  1. กว่าที่เราจะทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันได้ ต้องเริ่มมาจาก 0 กันทั้งสิ้น อย่างการเล่นกีต้าร์ไฟฟ้าในวิดิโอนี้ ต้องเริ่มจากการซื้อกีต้าร์ เรียนรู้การวางนิ้วทีละตัวโน้ต ซึ่งมีหลายจังหวะมากๆ ต้องใช้ตามองนิ้ว ขณะที่อีกมือก็ดีดกีต้าร์ไป ต้องหัดซ้อมแล้วซ้อมอีก กว่าจะชำนาญ กว่าจะดีดกีต้าร์ได้ไวขนาดนี้ ไม่มีใครสามารถทำได้เพียงการลองเพียงครั้งเดียว ต้องอาศัยความจำ สัมผัสต่างๆ ที่คุ้นชิน ที่ผ่านประสบการณ์มาพอสมควรถึงจะมีทักษะขนาดนี้ได้

    ดังเช่น ทักษะในการใช้งานคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศในวิชานี้ กับทักษะของนักบัญชี ในเรื่องต่างๆ เราทุกคนก็เริ่มจาก 0 แต่เราก็ต้องอาศัยการเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้า และตั้งใจเรียนในห้อง เพื่อสะสมประสบการณ์ อะไรที่ยังทำไม่ได้ก็ต้องหัดทำซ้ำแล้วซ้ำอีกจนกว่าจะทำสำเร็จ เพื่อที่จะได้มีทักษะต่างๆ ขึ้นมา

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. "เริ่มจาก 0" น่าสนใจครับ
      แต่สำหรับ "ทักษะคอมฯ" และ เทคโนโลยีสารสนเทศ นั่น ทุก ๆ ท่านไม่เริ่มกันที่ 0 แน่ ๆ
      เรียนรู้อะไรมาเยอะเลยละ ก่อนจะมาถึงตรงนี้

      ลบ
  2. เราจะต้องรู้พื้นฐานของการเล่น ก่อน เรีัยนรู้ที่จะใช้ ต้องจับวางเผนให้ดี ต้องมีสมาธิ
    ในการเล่น นิ้วมือ สมาธิ ต้องสอดคล้องกัน ต้องฝึกฝนบ่อยๆ ตั้งใจกับสิ่งที่ทำ
    ทักษะะการใช้งานคอมพิวเตอร์เเละเทคโนโลยีในวิชานี้ ใช้กับ ทักษะนักการบัญชี
    คือเราก็ต้องเรียนรู้ ฝึกฝนที่จะหาสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยได้ทำมาก่อนเพื่อหาประสบการณ์
    อย่างน้อย ก็ได้ทักษะเพิ่มขึ้นมาเพื่อนำมาใช้ในชีวิต

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รู้พื้นฐาน มีสมาธิ ฝึกฝนบ่อย ๆ เป็นประเด็นที่ครูจับใจความได้นะ ตามนั่นเลยกับทุก ๆ วิชาที่เรียน และกับชีวิตด้วย

      ลบ
  3. ก่อนที่เราจะเริ่มต้นทำอะไรสักอย่างหนึ่งเราต้องศึกษาเรียนรู้ทำความเข้าใจกับมันและหมั่นทำสิ่งนั้นเป็นประจำเพื่อเราจะได้มีความชำนาญและทำให้สิ่งนั้นออกมาดีและต้องมีสมาธิกับมันอย่างในวีดีโอเขาใช้เวลาฝึกฝนกว่าจะได้อย่างนั้นชำนาญและไม่มีผิดเลยเหมือนเราหัดใช้เทคโนโลยีใหม่ๆที่เราไม่เคยเราก็ต้องหมั่นใช้เทคโนโลยีนั้นเพราะถ้าเราตั้งใจทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ของเราก็จะเป็นประโยชน์แก่วิชาบัญชีตามคณะที่เราเรียน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ก่อนจะเริ่ม คงมีจุดเริ่มาจาก ความอยากรู้ อยากทำ ความสงสัย ก่อน หรือเปล่า

      ลบ
  4. เกิดจากการอยากเรียน ชอบ สนใจ และฝึกฝนให้เกิดความชำนาญและตั้งใจ เมื่อชำนาญก้พัฒนาให้ดียิ่งกว่าเดิม ขยันในการฝึกซ้อม เพื่อให้บรรลุในสิ่งที่ตั้งไว้ ก็เหมือนการนำไปใช้กับการใช้งานคอมพิวเตอร์ และ เทคโนโลยีสารสนเทศ ต้องมีความตั้งใจในการเรียน ขยัน ฝึกฝน เพราะนำมาใช้กับบัญชี มันเป็นงานที่ต้องการคามถูกต้อง จึงต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความอยาก เป็นแรงขับที่ยอดเยี่ยม
      ตอนนี้ ชนมน ก็อยากเป็น "นักบัญชี"

      ลบ
  5. จุดเริ่มต้น ก่อนที่มีทักษะ เกิดจากการชอบ เราชอบกีต้าร์เราก็อยากเรียนรู้ว่าเล่นยังไง เป็นยังไง มีแบบไหนบ้าง เราจึงเริ่มศึกษา และก่อนที่จะมาถึงใน video ได้ หนูคิดว่าเค้าต้องมีความพยายาม มุ่งมั่น ฝึกฝนมากๆถึงเล่นได้เก่งขนาดนี้

    ตอบลบ