วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เรียนไม่เก่ง จบไปเกรดไม่ดี ก็ไม่ต่างจาก แม่ค้าอาหารตามสั่ง

เรียนไม่เก่ง จบไปเกรดไม่ดี ก็ไม่ต่างจาก แม่ค้าขายอาหารตามสั่
ร้านอาหารตามสั่ง กำไรจะประมาณ 1 เท่าตัวเข่น
ข้าวไข่เจียวหมูสับ ราคา 30 บาท ก็จะกำไรประมาณ 15 บาท
ดูเหมือนจะเยอะ นะ
แต่ยังไม่รวม ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

ลองคำนวณดู
ถ้าขายได้วันละ 100 จาน กำไร 1,500 บาท
1 เดือน ไม่เจ็บ ไม่ป่วย ก็กำไร 45,000 บาท

หักค่าเช่า 5000 บาท
คนงาน 2 คน วันละ 200 บาท (คงหาได้อยู่นะราคานี้) รวม 6000 บาท
ค่าน้ำ ค่าไฟ รวม ๆ คงสัก หมื่นห้า ก็เหลือ 30,000 บาท

ย้อนกลับไปที่ตัวเลขวันละ 100 จาน
เยอะนะ ผัดจนมือหงิก เลย (จริง ๆ) ประสาทแขนหมดความรู้สึก ประสาทลิ้น ชา ตายด้าน ไปเลย

ทำกัน สองคน สามีภรรยา ก็ได้คนละ หมื่นห้า
แล้วมีลูกอีกสองคน ค่าเทอม ก็เบิกไม่ได้
ลูกเจ็บป่วย ก็ใช้สวิสดิการ 30 บาทรักษาทุกโรค (ขอใช้ชื่อนี้ก่อน เข้าใจง่ายดี)
หากต้องการยาดี ๆ ที่ไม่อยู่ในรายชื่อ ก็เสียเงินเพิ่ม
คุณลูกดังนั่น ห้ามป่วย

มีรถยนต์ 1 คัน ค่าน้ำมันก็เดือนละ สีพันบาท (แบบว่า แทบจะไม่ได้ไปไหนเลย)
แล้ว ค่ากิน ค่าเที่ยวละ
ทีวีใหม่ มือถือใหม่ เสื้อผ้าใหม่ละ
ลูกอยากได้โน้น นี่ นั่น ภรรยาก็อยากได้  ตัวเองก็อยากได้ โน่นนี่นั่นละ

แล้ว วันหนึ่ง เจ็บป่วยขึ้นมาละ ป่วย 1 วัน เงินเข้าก็ ขาดไป 1 วัน
อดทนไม่ขาด แรก ๆ ก็หายป่วยเอง
นาน ๆ ไป ไม่หาย ซื้อยากินเอง กลายเป็นป่วยเรื้อรัง
แต่ห้ามเจ็บ ห้ามไข้ ห้ามล้ม เด็ดขาด

ไม่อยากนึกแล้ว ชุลมุน ชุลเก น่าดู
(เดือนต่อไป จะขึ้นค่าเช่าอีก ขับรถไปเกิดอุบัติเหตุอีก  etc..)

แต่ถ้าฝีมือทำอาหาร ระดับ ห้าดาว ก็กลายเป็น พ่อครัวอยู่ภัตตาคารดัง โรงแรมดัง
ทำงานสักสิบปี สั่งสมประสบการณ์ ออกมาเปิดร้านอาหาร (ไม่ใช่ตามสั่ง) เอง
อาจมี ลาดหน้าอร่อย ๆ ถ้าขายที่ร้านตามสั่งก็ 30 บาท แต่ด้วยฝีมือและรสชาติ ก็ขายได้ 50 บาท
มีคนเข้าแถวซื้อ และ นาน ๆ เจ้าของก็ออกมาทำ (โชว์ตัวซะที)
คุณภาพชีวิต ดีกว่าเยอะเลย

เรียนบัญชี จะให้จบเกรด สาม กว่า ไม่ใช่เรื่องยาก
งานบัญชี เป็นงานทักษะ ไม่ค่อยเกี่ยวกับจินตนาการ หรือการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ หีบห่อใหม่ การโฆษณาใหม่
และไม่เกี่ยวกับคน ที่วุ่นวาย
แต่เกี่ยวกับตัวเลข ที่ตรงไปตรงมา
ขอเพียง ขยัน ขยัน และขยัน (สามขยันเลย) ก็ จบได้ที่เกรด สาม กว่า ขอ confirm

และตอนสอบ หากลอกข้อสอบแล้วถูกจับได้ การลงโทษก็คือ F ทุกรายวิชา อีกต่างหาก
ด้วย ความขี้เกียจ ทั้งหมดทั้งปวง จึงทำให้สักครั้ง 1 ต้อง ลอกเพื่อนตอนสอบ แล้ว ก็ถูกจับได้ว่าทุจริตในการสอบ เพียงครั้งเดียว ก็ทำให้ อนาคต พังลงมา ทันที

คงไม่มีใครอ่านมาถึงตรงนี้หรอก
แต่ก็ ไม่รู้ว่าทำไม ต้องเขียนยาว ถึงตรงนี้ แม้รู้ว่า ไม่มีใครอ่าน

แต่นี้คือ อนาคตของ ทุกท่าน ทุกท่านที่เป็นสมบัติที่มีค่ายิ่ง ของคุณพ่อ คุณแม่
เห็นหลาย ๆ คนแล้ว น่าเป็นห่วงจริง ๆ ทั้ง ๆ ที่เป็นเทอมที่ 1 ของ ปีที่ 1 แท้ ๆ
แต่ไม่เห็นความมุ่งมั่น ความขยัน ความอดทน ความมานะ  เลย .... สอบ lab ก็ขอลา ขอลา
งาน blog ก็ไม่ทำ ไม่ทำ
แสดงความคิดเห็น ก็ไม่พูด นิ่งเงียบ   ..........

20 ความคิดเห็น:

  1. ไม่มีประโยชน์นะ กับ ment ประมาณว่า
    ขอบคุณคะ/ครับ
    เพราะไม่ได้เขียนให้ขอบคุณ

    เห็นด้วยคะ/ครับ
    เพราะไม่ได้เขียนเพื่อถามว่า เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

    มันเป็นบทความที่ดีมาก
    เพราะไม่ได้เขียนมาเพื่อให้คะแนน

    ความคิดเห็น เป็นอะไรที่พิเศษ เป็นเหมือนภาพถ่ายของตัวตนข้างใน เป็นความสวยงาม ไม่ซ้ำใคร
    มันอาจเห็นด้วย ก็อธิบายว่าไม่เห็นด้วยอย่างไร
    มันอาจเห็นด้วย ก็อธิบายไป
    มันอาจเห็นแย้ง มันอาจเห็นเพิ่ม
    เมื่อ อ่านแล้ว มันเกิดความรู้ใหม่ ความคิดใหม่
    ต่อยอด แตกหน่อ ออกไป ไม่สิ้นสุด ครับ

    ตอบลบ
  2. บทความนี้เป็นบทความที่เตือนสติยั้งคิดได้มากเลยล่ะค่ะอาจารย์

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้สติแล้ว คิดได้แล้ว ก็ลงมือทำละ หาความรู้เยอะ ๆ พัฒนาตัวเอง แยะ ๆ เรียนรู้สิ่งดี ๆ ใหม่ ๆ ให้ตัวเอง เพื่อตัวเอง

      ลบ
  3. เห็นด้วยกับประโยคที่ว่า "อนาคตของ ทุกท่าน เป็นสมบัติที่มีค่ายิ่ง ของคุณพ่อ คุณแม่" การที่ท่านคอย อบรมสั่งสอน เลี้ยงดู ส่งเสียค่าเล่าเรียน ก็เพราะ อยากให้เราจบมามีอาชีพที่ดีและมาดูแลท่านยามแก่ชรา และบทความนี้ยังสอนให้รู้ว่าชีวิตเราไม่มีความแน่นอนในชีวิต มีปัญหาอยู่ตลอดเวลา ทำให้เราจะต้องเรียนรู้ที่จะฝึกประสบการณ์ ทักษะชีวิต ตั้งใจเรียนให้มีผลการเรียนดีๆ เพราะเกรดนี้อาจจะส่งผลให้มีอาชีพที่มันคง และสามารถที่ดูแลครอบครัวได้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ภาณุพงศ์ เอาแต่คิด ๆ ๆ แต่ยังไม่ ทำ ๆ ๆ ละครับ งาน blog ก็ยังล่าช้าอยู่เยอะเลย ไม่เข้าใจจริง ๆ

      ลบ
  4. คนเราทุกคนย่อมอยากที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเองโดยที่ไม่ต้องไปรับจ้างใคร แต่ก่อนที่เราจะทำธุรกิจขึ้นมาได้นั้นย่อมจำเป็นต้องมีความรู้ความชำนาญในเรื่องนั้นๆให้ท่องแท้เสียก่อน เพราะในการลงทุนทุกครั้งเราย่อมหวังผลตอบแทน กำไร จากธุรกิจอยู่แล้ว ดังนั้น ความรู้ ประสบการณ์ ทักษะต่างๆจำเป็นมากที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้มาจากการเรียนรู้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง จากครูบาอาจารย์ที่คอยป้อนความรู้ให้ เพราะฉะนั้นเมื่อเรามีโอกาสได้ศึกษาเรียนรู้จงทำให้ดีที่สุด เพื่อจะได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

    ตอบลบ
  5. จากบทความทำให้คิดว่า ทุกคนในชีวิตหนึ่งชีวิตเราไม่สามารถที่จะทำตามใจเราทุกอย่างแล้ว ในเมื่อเราเลือกที่จะทำสิ่งใดก็ควรที่จะลงมือทำให้เต็มที่ แม้บางครั้งจะไม่ใช่สิ่งที่อยากทำก็ตาม เมื่อเวลาที่ฉันรู้สึกท้อต่อสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตที่เป็นแบบทดสอบเรา ฉันจะพยายามขจัดความคิดที่ว่า เราทำไม่ได้หรอกหากยังไม่ได้พยายามทำอย่างเต็มที่ และมักจะพยายามคิดเสมอว่าเราจะต้องทำได้ๆๆ และลองพยายามทำดูอีกครั้ง อีกครั้ง และอีกครั้ง เพราะฉันคิดว่าคนเราไม่สามารถที่จะทำทุกอย่างในชีวิตได้ดีในการการทำเพียงครั้งเดียว แต่การที่เราจะทำสิ่งใดได้ดีนั้นเราควรที่จะมั่นทำและฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อฉันท้อจากสิ่งที่ทำไม่ได้ฉันก็จะคิดซะว่ามันคือการเรียนรู้ เพราะการเรียนรู้ไม่ได้มีคำว่าผิดหรือถูก แต่มันคือการทดลองฝึกทำ

    ตอบลบ
  6. ตัวอย่างที่อาจารย์ยกมาแฝงไปด้วยแง่คิดดีๆหลายอย่างค่ะ อยู่ที่เราจะเอามันมาคิดวิเคราะห์หรือเปล่า มันเป็นการเตือนสติและกระตุ้นให้นักศึกษาทุกคนมีความกระตือรือร้นในเรื่องของการเรียน สำคัญที่สุดคือความขยัน การไม่หยุดนิ่งในการแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวผลักดันให้เราก้าวไปสู่ความสำเร็จค่ะ

    ตอบลบ
  7. จากบทความของอาจารย์ เตือนสติผมได้หลายอย่างเลยครับ อย่างเรื่องแม่ค้าอาหารตามสั่ง ก็คล้ายๆ กับที่ผมขาดเรียนคาบอาจารย์ในคาบแรก ไป ทำให้ผมขาดคะแนนป้ายในคาบแรกไป และจองแลบ ได้ช้ามาก จนได้เวลาแลบที่ผมไม่ค่อยจะแฮปปี้สักเท่าไหร่ อีกทั้ง วันศุกร์ที่ผ่านมาผมก้ขาดสอบแลบไป จึงต้องไปสอบซ่อมวัน พฤหัสหน้า ซึ่ง ชนกับเวลาเรียนวิชาอื่น แต่ก็จำเป็นต้องมาสอบเพื่อไม่ให้เสียคะแนน มานเกิดผลเสียตามมาหลายๆ อย่างเลยครับ ดังนั้น ต่อไปผมจะตั้งใจเรียนที่ดีที่สุด และจะไม่ขาดแลบ หรือขาดเรียนวิชาใดๆ ต่อไปแล้วครับ และถ้าเป็นไปได้ ผมก็จะทำให้ได้เกรียรตินิยมครับ

    ตอบลบ
  8. จากบทความของอาจารย์ ช่วยสอนอะไรได้หลายๆๆอย่างมากมายเกียวกับการใช้ชีวิตหนูคิดว่าคนเราถ้ามีความขยันใส่ใจการใฝ่รู้ใฝ่เรียนเรื่องดีๆๆคงตามมา

    ตอบลบ
  9. บทความของอาจารย์ อ่านแล้วนึกถึงตัวเองเลยค่ะ :( บทความนี้สอนให้หนูคิดว่าจะต้องตั้งใจเรียนมากกว่านี้ มากๆ
    จบมาก็อยากได้เกรดดีๆ ให้พ่อแม่ภูมิใจบ้าง
    หนูคงต้องขยันให้มากๆถึงมากที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ

    ตอบลบ
  10. หลายคนตอบมาดี แต่พอครูดู การขาดเรียน การส่งงาน blog การสอบ word lab แล้ว มันสวนทางกันกับที่เขียน
    คิด แล้ว ก็ต้องทำ ด้วยละ

    ตอบลบ
  11. อ่านบทความของอาจารย์แล้วทำให้นึกย้อนมาถึงตัวเอง ว่ายังขาดความขยัน ความกระตื้อรือล้นในการเรียน ว่าต้องตั้งใจเรียนให้มากขึ้นหลายๆเท่าเลยทีเดียว บทความนี้ช่วยเตือนสติได้มากเลยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ก็ยังขาดอยู่ดีละ งานอีก 2 ชิ้นก็ยังไม่ได้ทำเลย

      ลบ
  12. อ่านบทความของอาจารย์ เตือนสติหนูได้หลายเรื่องเลยค่ะ หนูต้องปรับปรุงตัวกับหลายเรื่องแล้วต้องกระตุ้นตัวเองให้ได้เกรดดีๆเพื่อที่จะเป็นหลักให้ครอบครัวในอนาคต

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับ ทำเพื่อตัวเอง
      เมื่อตัวเอง อยู่รอด และเจริญเติบโตแล้ว ก็สามารถช่วยคนอื่น ๆ ได้

      ลบ