วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หนูน้อย "จำไม"


 ครูคิดว่า ทุก  ๆ ท่านตอนเป็นเด็ก จะได้ฉายา ๆ นี้ "หนูน้อยจำไม" แต่อาจถูกเรียกใน หลาย ๆ  version

อาจเป็น หนูน้อย"ทำไม" เพราะถามอยู่นั่นละ ถามทุกสิ่งที่เห็น

อะไร ทำไม  ถาม ๆ ๆ ๆ ๆ 
เป็นธรรมชาติของเด็ก จะ "ชอบถาม"  
(เป็นกลไกทางธรรมชาติเพื่อการเรียนรู้ ตามคุณสมบัติของมนุษย์ที่มีเนื้อสัตว์)

ถามจนผู้ใหญ่เวียนหัว คุณย่า คุณยาย ยอมแพ้ อธิบายไม่ได้

เชิญชวนท่านมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์วัยเด็ก เท่าที่จำความได้ว่า
สมัยเป็น หนูน้อยจำไม (เจ้าหนู "ทำไม" หนูน้อย "ทำไม" ทำไม ๆ ๆๆ อะไร อยู่นั่นละ มาโน้นแล้วเจ้า "ทำไม" หนีดีกว่า)
ว่า
เคยถามคำถามอะไรที่สร้างความปวดศีรษะ ให้ผู้ใหญ่ บ้าง
ท่านที่ยังจำได้ หรือจะกลับไปถามคุณแม่ให้ช่วยนึก ก็เขียน ment เล่าสู่กันฟังครับ

แม่และเด็ก

13 ความคิดเห็น:

  1. เคยถามเเม่ ขณะกินข้าว
    ฉัน:เเม่ เเม่ นั้น อะไร
    เเม่: อ๋อนั้น เขาเลือกว่า ถั่วฝักยาว
    ฉัน:เเล้วกินได้หรอเเม่
    เเม่:กินได้สิลูก
    ฉัน:กินเพื่ออะไร ไม่อร่อย
    แม่:กินเพื่อร่างกายเเข็งเเรง
    ฉัน:ไม่กินได้ไหมเเม่ เเข็งเเรงเเล้ว
    เเม่: ตามใจ ลูกเถอะ!

    ตอบลบ
  2. เคยถามแม่ว่า
    ฉัน:แม่เกิดมาจากท้องของใครคะ
    แม่:แม่ก็เกิดมาจากท้องของยายไงลูก
    ลูก:แล้วยายเกิดมาจากท้องของใครคะ
    แม่:ยายก็เกิดมาจากท้องของทวดไงลูก
    ลูก:แล้วทวดล่ะคะ เกิดมาจากท้องใคร
    แม่:...เฮ้อ!..ปวดหัวจริงๆ

    ตอบลบ
  3. เคยถามแม่ขณะทานข้าวว่า

    ผม-แม่นี้อะไร
    แม่-ข้าวเหนียวจ้าลูก
    ผม-แม่นี้อะไร
    แม่-หมูทอดจ้าลูก
    ผม-แม่นี้อะไร
    แม่-ปลาทูจ้าลูก
    ผม-แม่นี้อะไร
    แม่-น้ำปลาจ้า
    ผม-แม่นี้อะไร
    แม่-น้ำพริกจ้า ลูกไม่หิวเหรอ กินข้าวได้แล้วมาๆ แม่จะป้อนให้กินๆ นะลูก อิ่มแล้วไปนอนซะนะ

    ดีใจที่แม่ไม่เคยบ่น แต่โตๆมาแล้ว คิดดู แม่คงจะรำคาญผมไม่น้อยเลย ^ ^

    ตอบลบ
  4. ทั้งสามท่าน เจอแม่คราวหน้า ชวนท่านคุยเรื่องนี้ดูนะ คงเรียกเสียงหัวเราะได้ดีทีเดียว
    และครูว่า อาจเกิดอาการ น้ำตาซึม เป็นของแถม
    พงศธร ทานน้ำพริกแต่เด็ก ๆ เลย สุขภาพแข็งแรงละซิ

    ตอบลบ
  5. เคยถามแม่ค่ะว่า
    ฉัน :: แม่ค่ะ ทำไมหนูไม่เกิดมาเป็นผู้ชายล่ะค่ะ ทำไมถึงเกิดมาเป็นผู้หญิง ?
    แม่ :: เรื่องนี้แม่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม.
    ฉัน :: แล้วทำไมตอนแม่ท้อง แม่ไม่บอกให้หนูเป็นผู้ชายล่ะค่ะ ? ... --
    แม่ :: โถลูก แม่จะกำหนดได้ไง ว่าจะให้ลูกเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง.
    ฉัน :: ก็แม่ทำไม ไม่บอกว่าลูกเป็นผู้ชายนะลูกล่ะค่ะ =.= ??
    แม่ :: แม่ไม่รู้จะบอกลูกยังไงล่ะ เอาเป็นว่า.. ลูกเป็นลูกสาวที่น่ารักที่สุดของแม่ก็พอล่ะ ^^

    ตอนที่ดิฉันนั่งอ่านบทความของอาจารย์ ว่าเคยถามอะไรไว้เยอะแยะมั่ง ทำให้หนูคิดถึงเรื่องนี้ตอนที่ดิฉันถามแม่เรื่องนี้ ทำให้ดิฉันยิ้มออกมา อย่างบอกไม่ถูก.. พูดถึงเรื่องนี้แล้วคิดถึงแม่ อยากกลับไปกอดท่านขึ้นมาทันทีเลยล่ะค่ะ ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็นผู้หญิง นี้แหละ สุดยอดกว่าเป็นผู้ชาย
      หรือนี้เป็นเหตุผลที่ตั้งชื่อ ว่า รัก"พ่อ" ละ

      กลับไปกอดแม่คราวหน้า มีใบเกรดสวย ๆ ไปฝากนะ

      ลบ
  6. หนู: แม่ทำไมหนูไม่สวย
    แม่: สวยสิใครว่าไม่สวย
    หนู:ไม่สวย ดำก็ดำอะ อยากขาวววววววว
    แม่:ใครว่าดำเขาเรียกผิวแทน -.,-
    หนู: ปากก็ห้อยอะ
    แม่:ไม่เห็นห้อยเลยยย สวยจะตาย
    หนู:ไม่สวยยยยยยยยยยยย
    แม่:แม่ว่าหนูสวยที่สุดแล้วววว
    หนู: พอเลยย -[]- แม่อะ ชมลูกตัวเองงงงงง 5555

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตามคำขอของเธอนะ
      อยากแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ใหม่ แล้วก็เอาตัวเองมาประจานซะนิ ฝากขอบคุณคุณแม่แทนครูด้วย ที่มีความใจเย็น มีน้ำอดน้ำทน กับลูกสาวคนนี้

      ลบ
  7. หนู:แม่หนูเกิดมาได้ยังไงค่ะ
    แม่:หนูเกิดมาจากท้องแม่ไงลูก
    หนู:หนูตัวใหญ่น่ะแม่
    แม่:เมื่อก่อนหนูยังตัวเล็กอยู่เลยลูก
    หนู:ทำไมตอนนี้หนูตัวโตขึ้นล่ะค่ะ
    แม่:เพราะหนูกินข้าวไงลูก
    หนู:แม่หนูหิวข้าวแล้ว

    หนูอ่านเรื่องอาจารย์ทำให้หนูคิดถึงแม่ตอนหนูยังเด็กสงสัยอะไรแม่ก็ตอบทุกคำถามอยากกินอะไรแม่ก็ทำให้

    ตอบลบ
  8. หนู:แม่ทำไมพระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกล่ะค่ะ
    แม่:อ๋อเพราะว่าโลกเรามันหมุนรบดวงอาทิตย์ไงลูก
    หนู:แล้วทำไมนกถึงบินได้อ่ะแม่
    แม่:เพราะว่าพระเจ้าสร้างสัตว์ต่างๆให้มีความพิเศษแตกต่างกันไงลูกพระองค์สร้างให้นกบินได้มนก็จะบินได้
    หนู:แล้วทำไมแม่ถึงเกิดหนูมาล่ะ
    แม่:เพราะหนูเป็นตัวแทนของความรักระหว่างพ่อกับแม่ไงลูก
    หนู:แล้วทำไมแม่ถึงรักหนูล่ะ
    แม่:เพราะหนูคือดวงใจของแม่ไง(ยิ้มหวาน)
    หนู:(ซึ้งๆๆๆๆ)
    แม่:

    ตอบลบ
  9. หนู:แม่คะ ทำไมหนูต้องตื่นเช้าคะ ?
    แม่:หนูต้องไปโรงเรียนไงค่ะ ^^
    หนู:แล้วทำไมหนูต้องไปโรงเรียนคะ?
    แม่:หนูต้องไปเรียนหนังสือไง ^^
    หนู:แล้วหนูต้องเรียนหนังสือทำมคะ ?
    แม่:เพื่อให้ลูกสาวแม่ฉลาดขึ้นไงคะ ^^

    ตอบลบ
  10. วลัยรัตน์ ทยิตา อ่าน ment แล้วนะครับ
    โจเสฟีน ช่วยเปลี่ยนชื่อเป็นไทยด้วยครับ (นี้เป็นการบอกครั้งที่ 4 แล้วนะ)

    ตอบลบ