วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กฏ 11 ข้อ ที่โรงเรียนไม่ได้สอน

โลกใบนี้รู้จัก คนที่รวยที่สุดในโลกคนนี้
นอกจากในฐานะคนที่รวยที่สุดแล้ว ยังเป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของบริษัท Microsoft ด้วย
*****

*****
ต้องการเสริม ข้อใด
ไม่เห็นด้วยในข้อใด
หรือ คิดว่า ความคิดของตัวเองมีดีในข้อของตัวเอง ก็เขียนเพิ่มได้

20 ความคิดเห็น:

  1. การที่ประสบความสำเร็จมันน่าจะขึ้นอยู่ตัวเราเองมากกว่า ว่าเราพร้อมที่จะฝึกประสบการณ์และการเรียนรู้ใหม่ๆ หรือไม่ เพื่อนำไปพัฒนาตัวเองให้เป็นคนที่ีความพร้อมและพร้อมจะเรียนรู้กับสังคมภายนอกได้อย่างมีสติ
    ส่วนตัวผมคิดว่าความสำเร็จนั้น จะเกิดได้ต้องมี 2 สิ่ง ความรู้+สติ ควบคู่กันไปถึงจะประสบความสำเร้จในชีวิตได้เป็นอย่างดี เหมือนบิล เกตต์

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
  3. คนเราจะประสบความสำเร็จนั้น ควรมีอยู่ 2 สิ่งคือ ความรู้ + สติ
    การมีความรู้ คือ การฝีกฝนประสบการณ์ ค้นคว้า เรียนรู้สิ่งต่างที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบันเพื่อนำมาเป็นแนวทางในการเตรียมตัวแก้ปัญหาในด้านต่างๆเพื่อให้เกิดผลสำเร็จในหน้าที่การงาน
    และการมีสติ คือ การไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. น่าสนใจคร้บ ออกแนวเตรียมจะเป็นผู้ใหญ่ แล้ว

      ลบ
  4. จากที่ดูคลิป11ข้อที่บิวเกตส์สอน บิว เกตส์เป็นนักธุรกิจคนหนึ่งที่เราควรเอาแบบอย่าง ในขณะที่เขาไม่จบปริญญาแต่เขากลับก่อตั้ง Microsoft ขึ้นให้คนทั้งโลกได้ใช้ประโยชน์จากมัน ในความคิดนั้น บิว เกตส์ เป็นผู้อัจฉริยภาพของหนูเลยก็ว่าได้ ที่เขาหาเงินได้เป็นล้านๆ ต่อปี คนไทยควรจะทำตามแบบอย่าง บิว เกตส์ เพราะตั้งใจจะทำอะไรใหม่ๆ หาสิ่งอื่นๆเข้ามาในชีวิตเขา ทำให้เขาเปลี่ยนไป ในการเรียนรู้ในสิ่งต่างๆนั้น ควรจะคิดไต่ตรอง ให้รอบคอบ ก่อนจะทำอะไรใหม่ๆ คิดไว้และหาข้อมูลนั้นมาให้พร้อม ก่อนที่จะลงมือทำ ถึงแม้เขาจะไม่จบปริญญาแต่เขาก็สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้ แต่ก็ต้องเข้าใจอีกเช่นกันว่าไม่ใช่ทุกคนที่ไม่จบปริญญาแล้วจะประสบความสำเร็จได้ แต่เป็นเพราะบิลเกตส์มีพรสวรรค์มาก สำหรับหนูจะพยายามทำทุกวันนี้ให้ดีที่สุด มุ่งมั่นในการที่จะลงมือทำอะไร แล้วเราจะประสบความสำเร็จ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ก่อนอื่นอย่าตกใจว่า ment ของเราทำไมมีมาเยอะเลย ขออธิบายว่า ment บางตัวนั่น blog มันอาจสงสัยว่าเป็นพวก spam ก็เลยดักไว้ไม่แสดง ก็ต้องรอให้ครูมาเปิดตรวจแล้ว อนุญาติก่อน
      ขอบคุณในความพยายามครับ ยอดเยี่ยมจริง ๆ
      การไม่จบปริญญาของเขา ครูเคยพูดใน class แล้วนะ ไม่ใช่เพราะไม่เก่ง แต่เขาออกมาทำธุรกิจเลย
      ชื่อของเรา มีความหมายว่าอะไรเอ่ย

      ลบ
    2. อ้อ ชื่อหนูมาจากภาษาอาหรับแปลว่า 'ของขวัญ' คะ

      ลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  6. ปริญญาตรีไม่ได้เป็นตัววัดความเป็นคุณค่าของคน คนเราหากมีความพยายามหรือตั้งใจอย่างที่สุดแล้ว ย่อมประสบความสำเร็จ อย่างในวิดิโอนี้ ทำให้เราได้รู้ว่า ความรู้ต่างๆ นั้น ไม่ได้หาได้แค่เพียงในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย แต่อยู่ที่ประสบการณ์ต่างๆ ในชีวิตของคนเรา อยู่ที่ว่าเราจะรู้จักเรียนรู้ หรือพยายามค้นหาสิ่งเหล่านั้นหรือไม่ หรือเพียงแต่จะทำตามคำสอนเหล่านั้นในรั้วมหาวิทยาลัย แต่ไม่คิดค้นคว้าเพิ่มเติม สรุปแล้วเราควรทำตัวให้เป็นปัจจุบันเพื่อเรียนรู้และตามทันโลกในปัจจุบัน อยากในอีกไม่กี่ปี ก็จะเปิดอาเซียนแล้ว ดังนั้นเราจึงควรเตรียมให้มากที่สุด

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การตามทันโลก ก็ไม่ง่ายเลย ขอแค่ไม่หลงยุค ก็พอแล้วละ

      ลบ
  7. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  8. จาก11ข้อที่ฟังมาดีมากคะช่วยเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตได้ดีเยี่ยม บิว เกตส์เป็นนักธุรกิจคนหนึ่งที่เราควรเอาแบบอย่าง ในขณะที่เขาไม่จบปริญญาแต่เขากลับก่อตั้ง Microsoft ขึ้นให้คนทั้งโลกได้ใช้ประโยชน์จากมัน ในความคิดนั้น บิว เกตส์ เป็นผู้อัจฉริยภาพของหนูเลยก็ว่าได้ ที่เขาหาเงินได้เป็นล้านๆ ต่อปี คนไทยควรจะทำตามแบบอย่าง บิว เกตส์ เพราะตั้งใจจะทำอะไรใหม่ๆ หาสิ่งอื่นๆเข้ามาในชีวิตเขา ทำให้เขาเปลี่ยนไป ในการเรียนรู้ในสิ่งต่างๆนั้น ควรจะคิดไต่ตรอง ให้รอบคอบ ก่อนจะทำอะไรใหม่ๆ คิดไว้และหาข้อมูลนั้นมาให้พร้อม ก่อนที่จะลงมือทำ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนที่จะเรียนไม่จบแล้วประสบความสำเร็จได้อย่างเขา บิวเกตส์มีทั้งพรสวรรค์และพรแสวง และสำหรับหนูแล้ว หนูจะพยายามทำทุกอย่างให้เต็มทีและเมื่อได้ลงมือทำอะไรแล้วจะทำให้ดีที่สุดอย่างสุดความสามารถคะ

    ตอบลบ
  9. เราควรมั่นใจในตัวเอง กล้าคิด กล้าพูด กล้าแสดงออก ทุกๆอย่าง มีทั้งถูกและผิด เมื่อผิดก็แค่ต้องแก้ไขก็เท่านั้น ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ ทุกคนย่อมเคยล้มเหลวในชีวิต ไม่ได้วัดจากการศึกษา หรือความรวย มันขึ้นอยู่การกระทำของเรามากกว่า
    แต่ไม่เห็นด้วยกับข้อที่11 เพราะ ความเนิร์ด มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีเราจะเก่งและมีความรู้ ข้อเสีย เราอาจจะมีเพื่อนน้อย ไม่ทำกิจกรรม มีความสัมพันธ์กับผู้อื่นน้อยลง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน นะ
      ลงมือทำงานชิ้นอื่นหรือยัง

      ลบ
  10. ก่อนจะถึงความสำเร็จตามที่เรามุ่งหวัง เราควรที่จะทำทุกๆวันให้ดีที่สุด ประสบการณ์บางสิ่งบางอย่างที่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยไม่มีสอน เราก็ควรที่จะได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง การเข้าสังคม การมีเพื่อน การรู้จักดูแลตัวเอง การรู้จักปฏิเสธในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ใช้ความรู้ ใช้สติในการตัดสินใจทำอะไร ไม่ใช่ใช้อารมณ์ของตนเอง

    ตอบลบ
  11. การที่เราจะประสบความสำเร็จได้นั้น มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด มันยากกว่า และกว่าเราจะทำได้นั้นต้องอาศัย ความอดทน ความพยายาม ความตั้งใจ ความไม่ยอมแพ้ต้องอุปสรรค การเรียนในห้องเรียนเรานั้นมีนักศึกษาหลายคน ต่างคนต่างมาคนล่ะที่ ต่างคนก็ไม่มีนิสัยที่ไม่เหมือนกัน แต่เราก็ต้องปรับตัวเข้าหาคนอื่นให้ได้ ไม่เอาอารมณ์ตัวเองเป็นที่ตั้ง และเข้าสังคมได้ดี หลังจากนั้นการศึกษาของเราก็จะราบรื่นไปด้วยดี มีอะไรก็สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนๆได้ เราจะไม่ได้เกร็ง กล้าคิด กล้าถาม กล้าตอบค่ะ และสามารถช่วยกันแก้ปัญหาได้ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ของดีมีค่า ไม่เคยได้มาง่าย ๆ นะ

      ลบ