วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชีวิต on-line ของท่าน

เห็นชีวิต on-line ของท่านแล้ว ก็ ไม่ค่อยสบายใจ ตามประสา "คนสูงวัย" พอดีเพื่อน share กลอนนี้มา
ก็เลยนำมาฝาก


Facebook : โลกเสมือน

จากคอลัมน์บทกวี (ลูกแม่ยอง คลองแดน) หนังสือขวัญเรือนฉบับที่ 998 ปักษ์หลังมิถุนายน 2556

หลาย ๆ ท่าน ทราบหรือไม่ว่า
ตนเอง กำลัง หมกหม่น   
หลงทางอยู่ใน โลกเสมือน

โลกจริง โหดร้าย ไม่สมหวัง อยู่ข้างใน face ดีกว่า สุขกว่า

16 ความคิดเห็น:

  1. หนูเห็นด้วยกับบทกลอนข้างต้นค่ะ ว่า Facebook เปรียบเสมือนดาบสองคมที่มีทั้งคุณและโทษ ณ ตอนนี้เรากำลังอยู่ในวัยเรียน หากเรารู้จักใช้มันให้เกิดประโยชน์ มันก็จะกลายเป็นสิ่งที่สามารถจุดประกายด้านการศึกษาได้อย่างกว้างขวาง ทำให้รู้เท่าทันเหตุการณ์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งตรงกันข้าม หากเราใช้ไม่เป็น หรือใช้ผิดวัตถุประสงค์ ย่อมส่งผลกระทบต่อการเรียนและอนาคตอย่างแน่นอนค่ะ

    ตอบลบ
  2. บทกลอนนี้มีประโยชน์มากครับ เตือนสติผมได้เป็นอย่างดี เราไม่ควรอยู่กับโลกเสมือนออนไลน์มากเกินไป มานมีทั้งสาระ ไร้สาระ เมื่อก่อนผมติดเฟซบุ้คมาก แต่ตอนนี้เฉยๆ ละครับ หันมาอ่านเนื้อหาวิชา เอซี 109 แทนดีกว่า ^ ^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครูว่านะ สำหรับเทคโนโลยีบนคอมฯ นะ ใคร ๆ ก็เคยติดกันมาก่อน ติดเกมส์ ติด facebook แต่ที่สำคัญคือ รู้ว่าติดแล้ว ก็ต้องออกมา ให้ได้นะ เหมาะกับคำว่า "เฉย ๆ "

      ลบ
  3. หนูเห็นด้วยกับบทกลอนนี้นะคะอาจารย์ เพราะการที่เราติดอยู่ในโลกเสมือนมากๆนั้น อาจจะทำให้เราลืมอะไรไปหลายอย่าง และอย่างคนที่อยู่รอบข้างเรา เขาก็อาจจะหงุดหงิดได้ถ้าเราเอาแต่ใช้เวลาอยู่กับโลกเสมือนมากเกินไป อาจจะทำให้เราลืมเวลา ลืมว่าจะต้องทำอะไรต่อไป ลืมไปหมดทุกอย่าง จำได้อยู่อย่างเเดียว นั่นก็คงจะเป็นโลกเสมือนค่ะ
    ใจหนึ่งหนูก็อยากให้มีโลกเสมือนนะคะ เพราะสามารถติดต่อกันได้ง่าย ไม่ต้องเปลืองตังโทรคุยกัน ไม่ต้องออกไปหาเพื่อนดึกๆดื่นๆ
    แต่อีกใจหนึ่งก็ไม่อย่างให้มีโลกเสมือน เพราะมันทำให้เราหมกมุ่นอยู่เรื่องไร้สาระ แค่คุยกันผ่านโลกออนไลน์ไปวันๆ ก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นเลยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คนรอบข้างหงุดหงิด จำได้อย่างเดียวว่าต้องเป็น face book
      ทำอย่างไรจะเจอ สมดุล

      ลบ
  4. เห็นด้วยกับบทกลอนที่ยกกมามากๆค่ะ เพราะชีวิตในปัจจุบันของฉันก็คล้ายๆแบบนี้ ทุกๆวันตั้งแต่ลืมตาตื่น จนกระทั้งก่อนนอนจะต้องได้เปิดfacebookดู และเวลาว่างก็จะต้องเปิดดูจนมันกลายเป็นกิจวัตรประจำวันกันไปเลยทีเดียว
    แต่ทุกวันนี้ฉันก็กำลังพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองโดยการเปลี่ยนจากดูfacebookเป็นอ่านหนังสือแทนค่ะ^________^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็นกิจวัตร
      ขอเพียงรู้ว่า ติด face book แล้ว บอกแจ้งไปยังจิตใจ เดี๋ยวเค้าก็จะพยายามถอนตัวออกมาจนได้ละ

      ลบ
  5. เป็นการแต่งกลอนที่นำเรื่องปัจจุบันมาเป็นหัวข้อดูน่าสนใจและมีประโยชน์ และทำให้น่าอ่านขึ้นค่ะ
    และสะท้อนปัญหาการติดfacebookในปัจจุบันได้ดี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ชนมน งาน blog ยังไม่ได้ใส่คำอธิบาย blog นะครับ

      ลบ
  6. เห็นด้วยกับกลอนนี้มาากๆเลยค่ะเพราะคนไทยในปัจจุบันตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่มีแต่คนที่ติดเฟสบุ๊คกันงอมแงมเห็นใครๆก็เอาแต่ก้มหน้าเล่นสมาร์ทโฟนบ้างก็หัวเราะคนเดียว ยิ้มคนเดียวเห็นแล้วมันน่าแปลจริงๆค่ะ

    ตอบลบ
  7. เห็นด้วยกับบทความนี้น่ะเพราะตอนนี้facebookเป็นที่นิยมของคนจำนวนมากถ้าเรารู้จักใช้ในทางที่ดีก็น่าจะดีกว่านี้เราต้องใช้เทคโนโลยีในทางที่ถูกต้องต้องอยู่กับโลกความจริงให้มาก

    ตอบลบ
  8. หนูเห็นด้วยกับบทกลอนนี้ค่ะ เพราะว่าเดี๋ยวนี้สังคมเราเริ่มจมปลักกับโลก facebook กันมาก แต่ล่ะคนก็ต้องการสื่อสิ่งที่ตัวเองคิดออกมา แต่บางคนก็ทำเกินหน้าเกินตา จนงามหน้า ทำให้ครอบครัวเสื่อมเสีย

    ตอบลบ
  9. เห็นด้วยกับบทกลอนนะค่ะ แต่ว่ายุคนี้เป็นยุคสมัยที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงจากสิ่งเหล่านี้ได้ ยกตัวอย่างกับตัวเอง facebook นอกจากจะมีไว้เพื่อติดตามข่าวสารจากเพื่อนๆแล้วยังใช้ในการติดต่อเรื่องงาน ความเคลื่อนไหวของหน่วยงานในสังกัด ซึ่งบางครั้งเราอาจไม่มีเวลาติดตามด้วยตัวเอง ตัวดิฉันเองคิดว่า ถ้าจะบอกว่า facebook ไม่ดีในแง่ต่างๆนาๆ หรือดีอย่างโน้นอย่างนี้ มันต้องขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการใช้งานแต่ละบุคคลที่จะสื่อออกมาในรูปแบบไหนมากกว่าค่ะ

    ตอบลบ
  10. เห็นด้วยกับบทกลอนเพราะ facebook มีทั้งด้านดีและด้านลบหากตัวเราใช้ facebook ในด้านดีก็จะทำให้เกิดประโยชน์กับตัวเรา แต่หากใช้ facebook ในด้านลบ ก็จะทำให้เกิดผลเสียต่อตัวเราเช่นกัน จากบทกลอนนี้ทำให้รู้ว่าโลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงจากเทคโนโลยีใหม่ๆได้ แต่หากเราเลือกที่จะรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ ก็จะทำให้เกิดประโยชน์กับตัวเรามาก และการเล่น facebook ในแต่ละวันไม่ใช่เรื่องแปลกแต่ขอให้บริหารเวลาในการเล่นไม่ให้มากจนเกินไป

    ตอบลบ
  11. ทยิตา ทุกเพศทุกวัยเลย
    วลัยรัตน์ งานที่ส่งมามีต้องแก้นะครับ ตรวจดูหน่อย
    โจเสฟีน ตรวจแล้วครับ
    ณิชชา ใช้สื่อสารภายในหน่วยงานต้นสังกัดด้วยเหรอ
    ภาณุพงศ์ เข้าเรียนสายนะเรา

    ตอบลบ