วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วิกฤตที่เป็นโอกาส

จาก website มิเตอร์ประเทศไทย ที่เคยแนะนำไว้ และหลาย ๆ ท่านได้แสดงความคิดเห็นไปแล้ว
คงเห็นภาพรวมของไทยเรา ตอนนี้ครับ


(http://www.prachachat.net/online/2013/04/13672241761367224226l.jpg)

และนี้เป็นอีกภาพ ของ ประเทศเรา


(http://www.prachachat.net/online/2013/04/13672241761367224232l.jpg)

ท่ามกลางวิกฤต ล้วนมีโอกาส

หากใครคิดได้ว่า พี่น้องร่วมประเทศของเราตอนนี้ อ่อนภาษาอังกฤษ และ เราก็เป็น 1 ในนั่นด้วย

ถ้า
เราสามารถพัฒนาภาษาอังกฤษของเราได้

เราก็จะเด่น ในกลุ่มแรงงานของไทย

เด่น จนเป็นที่น่าสนใจ

และได้รับโอกาส ทำงานดี ๆ ต่อไป

พัฒนาภาษาอังกฤษ ได้แล้ว อย่างเต็มที่ สุดจิตสุดใจ ขาดดิ้น

เคยแนะนำโปรแกรมท่องศัพท์ภาษาอังกฤษไปแล้วเยอะ แยะมากมายนะ

จากวันนั่น ถึง วันนี้ หากใครได้เริ่มท่องศัพท์ไปแล้ว วันละ 10 คำ
วันนี้ เวลานี้ คงได้ศัพท์ใหม่ ๆ แล้ว นับร้อยคำ

1 วัน 10 คำ
10 วัน 100 คำ
1 เดือน 300 คำ
10 เดือน 3000 คำ
1 ปี 3600 คำ

4 ปี ที่พายัพ ท่องศัพท์ได้  หนึ่งหมื่น สี่พัน สีร้อย คำ
ศัพท์อังกฤษที่ใช้ในชีวิตประจำวัน คือ สองหมื่นคำ

เรื่องแบบนี้ ลงมือทำเลย

- โปรแกรมท่องศัพท์ 500 คำที่ใช้บ่อยที่สุด
- โปรแกรมท่องศัพท์ 1000 คำที่ใช้บ่อยที่สุด

- โปรแกรมท่องศัพท์ 3000 คำที่ใช้บ่อย รวบรวมโดย longman dictionary

- ใครมีหลานเรียนอยู่ ป.2 ก็ให้ท่องศัพท์ สำหรับ ป.2


(http://www.google.com/url?sa=i&source=images&cd=&cad=rja&docid=imXIFQmXIkdooM&tbnid=2cjEYBeoLlQlVM:&ved=&url=http%3A%2F%2Fwww.shop.tanimotodharmadesigns.com%2FMAGNET-Your-teacher-49.htm&ei=3rvoUdr4BYHtrAeXzIGgAw&psig=AFQjCNHhVW8h5ZrRBf1chDf8BrRJmer64A&ust=1374293342204783)



http://www.google.com/url?sa=i&source=images&cd=&cad=rja&docid=KKqafU1hk-RtUM&tbnid=5yDrB28ORvEk2M:&ved=&url=https%3A%2F%2Fplus.google.com%2F114389454775525627443%2Fposts%2F1BxPUHAG6oH&ei=cbvoUf_4KYnGrAfG-YDgBw&psig=AFQjCNHFl4g2MtkO0L8IB-8d-9R0UJg5YQ&ust=1374293233781275

13 ความคิดเห็น:

  1. "4 ปี ที่พายัพ ท่องศัพท์ได้ หนึ่งหมื่น สี่พัน สีร้อย คำ
    ศัพท์อังกฤษที่ใช้ในชีวิตประจำวัน คือ สองหมื่นคำ" ...ข้อความนี้เป็นสิ่งที่น่าคิดมากค่ะ แล้วจะรีบนำมาปฏิบัตินะคะ ขอบคุณอาจาย์ที่ช่วยเตือนสติ และขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆค่ะ

    ตอบลบ
  2. ท่องแล้วไม่ได้นำมาใช้จริง สงสัยกคงเข้าทำนองเดิม ศัพท์บางตัวบางกลุ่มนำมาใช้ในการทำงานได้จริงค่ะความรู้มีไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหามค่ะ ขอบคุณโปรแกรมดีๆที่มีมาให้อยู่เรื่อยๆนะค่้ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ว่ากันว่า ทีเรียน ๆ ไปเนี่ย ได้ใช้ไม่ถึง 50 เปอร์เซนต์
      แต่ก็ต้องเรียน เพราะไม่รู้ว่าจะเจออะไร ใช่ไหม อนาคต

      ลบ
  3. ขอบคุณค่ะที่เตือนสติและให้คำแนะนำ ตอนนี้เริ่มคิดได้แล้วค่ะ ว่าควรที่จะจัดการรูปแบบการดำเนินชีวตแบบไหน และคิดว่าควรที่จะเริ่มท่องศัพท์ตั้งแต่ตอนนี้เพราะยิ่งเร็วก็จะยิ่งดีต่อตัวเราเองค่ะ "ขอบคุณค่ะ"

    ตอบลบ
  4. น่าตกใจที่เราโดนทั้ง กัมพูชา และ ฟิลิปปินส์ แซงไปแล้ว
    ลองเปลี่ยนเป็นคลาส 2 ภาษาดูดีไหมครับ
    [ภาษาไทย กับ ภาษาเงียบ]

    ชอบแนความคิดของครูที่บอกว่า
    "หากใครคิดได้ว่า พี่น้องร่วมประเทศของเราตอนนี้ อ่อนภาษาอังกฤษ และ เราก็เป็น 1 ในนั่นด้วย
    ถ้าเราสามารถพัฒนาภาษาอังกฤษของเราได้เราก็จะเด่นในกลุ่มแรงงานของไทยเด่นจนเป็นที่น่าสนใจ
    และได้รับโอกาส ทำงานดี ๆ ต่อไป "

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สบาย ๆ แบบไทย
      แทนที่จะเข้าใจว่า "ไท" แปลว่า อิสรทางความคิด ทางการกระทำ ไม่เอาแบบใคร มีวิถีของตัวเอง

      ลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  6. "ท่ามกลางวิกฤต ล้วนมีโอกาส" จากบทความนี้ ทำให้ดิฉันรู้สึกว่ายิ่งเราตกอยู่ในท่ามกลางวิกกฤตที่เเย่ เราสามารถพลิกให้มันเป็นโอกาสได้ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ อย่างเช่นการใช้ภาษาอังกฤษ การท่องศัพท์เป็นชีวิตประจำวัน สามารถจำแค่วันละ 10 คำ ก็สามารถเป็นคนที่มีความสามารถคนหนึ่งในอนาคตได้ ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ค่อนข้างอ่อนในเรื่องภาษามากเลยค่ะ เเต่จากบทความที่อาจารย์กล่าวมาทำให้ดิฉันรู้สึกว่า เราสามารถพัฒนาภาษาอังกฤษของเราได้หากเราต้องการที่จะรับรู้มันค่ะ

    ตอบลบ
  7. ตอนนี้ทั้งคุณภาพการศึกษาและการใช้ภาษาอังกฤษของไทยเราเข้าสู่วิกฤตคือแย่กว่าประเทศอื่นๆมากและในอีกไม่กี่ปีเราจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนต้องมีการใช้ภาษาอย่างมาก หนูจะพยายามฝึกฝนภาษาอังกฤษให้มากขึ้นคะขอบคุณอาจารย์ที่มีบทความดีดีมาค่อยเตือนสติเสมอ

    ตอบลบ
  8. การสอบกลางภาคในเทอมนี้ วิชาแรกที่จะสอบของผมคือวิชาภาษาอังกฤษ ผมจึงเน้นอ่านวิชานี้เป้นวิชาแรก ซึ่งจากที่ผมได้เรียนรู้มา หากเราจำคำศัพท์ได้มากมาย จะช่วยเพิ่มโอกาสในการตอบคำถามต่างๆ ได้ง่ายขึ้น นั้นก็คือยิ่งเราท่องศัพทืตามที่อาจารย์แนะนำมาโดยตลอด ผมเชื่อว่า ทุกๆ คนย่อมทำข้อสอบได้ และสามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การเรียน ป.ตรี ในความเห็นของครูแล้ว เป็นการเรียนที่สำคัญที่สุด ส่งผลต่อชีวิตที่เหลือทั้งชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือ การเรียนต่อ ล้วนต้องใช้ผลการเรียนของ ป.ตรี เป็นหลัก
      วางแผนการเรียนให้ดีนะครับ ลงมือ ลงแรงเต็มที่ สุดจิตสุดใจครับ ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่านี้อีกแล้วครับ

      ลบ