วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ตอบคำถาม : ซื้อคอมฯ รุ่นไหนดี

มีเมล์มาถามครูว่า ซื้อคอมฯ รุ่นไหนดี ครูถือโอกาสเขียนเป็นบทความ เผื่อจะมีใครร่วมเสนอความคิดเห็น
ในชั่วโมงเรียน ครูพูดถึง CPU ของ intel
3 ตัวหลัก คือ core i3 i5 และ i7
ไม่ควรซื้อ i3 เพราะกำลังจะตกรุ่น และ ไม่แนะนำ i7 เพราะราคาแพง แต่ถ้ามีเงินก็ไม่เป็นปัญหา
 
core i ตอนนี้มีถึง generation ที่ 4
ก็ควรเลือกเป็น generation 3 หรือ 4 ก็ได้

ขนาดจอ ครูคิดว่า เราซื้อมาใช้งานจริงจัง ก็ควรเลือกจอใหญ่ สบายตา จอภาพ 15.6 นิ้ว หรือ 17 นิ้ว
อย่าลืมว่า ซื้อมาทำงาน เป็นเรื่องเป็นราว เป็นจริง เป็นจัง
RAM ของการ์ดจอสัก 2 GB

มี USB 3.0 อย่างน้อย 1 port

งานของบัญชี จะเน้นพิมพ์ตัวเลข แป้นพิมพ์จึงควรมีแป้นตัวเลข แยกเป็นสัดส่วน
นั่นคือ spec คร่าว ๆ นะ
คราวนี้ แนะนำ website เพื่อหาข้อมูล
http://notebookspec.com/
จะมีช่องให้กรอกค่าที่ต้องการ เช่น  
CPU ก็เลือกเป็น i5 G3 หรือ G4
ขนาดจอ ก็เลือก 15 นิ้ว ถึง 20 นิ้ว
แล้วก็ ค้นหาเลย
ก็จะ 
ก็จะได้เครื่องฯ มา 16 รุ่น ให้พิจารณา
****
ประการสุดท้ายคือ ร้านที่จะซื้อ
ถ้ามีร้านรู้จัก เช่น เป็นเพื่อนพ่อ แม่ พี่น้อง คนรู้จัก และ เจ้าของร้านเป็นคนนิสัยดี น่าเชื่อถือ ก็ซื้อที่ร้านนั่นได้
ถ้าไม่มี ก็ต้องเลือก ร้านที่มีชื่อเสียงต่อไป

ใครมีข้อแนะนำ เสนอแนะ หรือแย้ง ก็ แสดงความคิดเห็นได้ครับ

10 ความคิดเห็น:

  1. ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อโน๊ตบุ๊คอันดับแรก(ข้อนี้สำคัญที่สุด)ต้องดูงบที่มีอยู่ในกระเป๋าเสียก่อนค่ะ หากงบไม่พอก็ต้องปรับลดลงมาให้พอกับงบที่เรามีอยู่ ถ้าจะให้หนูเลือกหนูจะเลือก Notebook ที่ทนทาน มีน้ำหนักน้อย เพรียวบาง และพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกค่ะ Battery ของ Notebook ต้องอยู่ได้นานหน่อย ใช้ windows 7 ก็ดีนะคะ ประหยัด Battery ด้วย เพราะ windows 8 ยังใหม่อยู่และมีคนใช้น้อย เลยไม่แน่ใจว่าจะดีจริงหรือเปล่า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็นข้อเสนอแนะที่น่าสนใจ
      ครูเสนอความคิดว่า ถ้าของที่เราจะซื้อมาใช้งานนั่น เป็นของสำคัญ ของจำเป็น เช่น รถ เช่น บ้าน และรวมถึง คอมพิวเตอร์ด้วย ก็ควรเลือกเครื่องที่ดี เป็นสำคัญก่อน หากงบไม่ถึง ก็ต้องรอเก็บเพิ่ม เพราะว่าซื้อมาแล้ว มันก็ต้องอยู่กับเราอย่างน้อย ๆ ก็ 5 ปี และตลอดเวลาที่มันอยู่กับเรา เราก็ควรใช้มันอย่างมีความสุขนะ มิเช่นนั่นก็จะบ่นเสียดาย ๆ

      ลบ
  2. น่าจะเลือกซื้อตามให้ตรงความต้องการการใช้งานของเราค่ะ เพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุดค่ะ และเลือกของที่มีคุณภาพที่เหมาะสมกับราคา ของบางอย่างอาจจะถูกแต่ใช้งานได้ไม่ดี ก็ไม่คุ้มกับราคาที่ซื้อมาค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขาดเรียนอีกแล้วนะเรา
      แล้วที่เรามีสองสามเครื่องฯ คงใช้งานคุ้มราคานะ

      ลบ
  3. สำหรับผม ชอบแลบทอปที่มีขนาดจอใหญ่อยู่แล้ว และชอบแชทและเล่นเกมส์จึงเลือกแลบทอปที่มี แป้นตัวเล็กมาพอดี เหมาะกับการเรียนบัญชีพอดีเลย สว่นด้านน้ำหนักผมว่าไม่เป้นปัญหาเท่าไหร่ เพราะแบกกันไม่ค่อยนานอยุ่แล้ว และยังไงผมก้ว่า รุ่น i7 ดีที่สุดอาจจะแพงหน่อย แต่ก้มีประสิทธิภาพ ใช้งานได้ยาวๆ ถ้าใช้ i5 ไปนานๆ สักพักก็ต้องมีซอฟแวร์ หรือฮาร์ดแวร์ต่างๆ ออกใหม่มาเพื่อสนับสนุน i7 เรื่อยๆ นานวันเข้าเดี่ยว i5 ก็จะไม่ซัฟพอร์ตอีก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าเงินไม่ใช่ประเด็น ก็ไม่แย้งที่จะซื้อ i7 ละนะ แต่ของพวกนี้เราคงใช้มันไม่เกิน 5 - 6 ปี จะลงทุนกับมันมาก ก็คงไม่ดี

      ลบ
  4. สำหรับผมชอบ PC ครับ
    เพราะเราสามารถปรับแต่ง hardware เพิ่มเติมเองได้ ตัวไหนตกรุ่นแล้ว เราอยากเปลี่ยนก็สามารถเปลี่ยนได้ บางที่ตัวเก่าของเราก็เอาขายต่อได้อีกด้วย [แต่เราก็ควรเลือก Motherborad ดีๆหน่อยนะครับ]

    ส่วนเรื่องพกพาผมว่ามี Tablet ซักเครื่องก็พอช่วยได้ครับ เพราะยังไงๆถ้าจะทำงานจริงๆ ก็ต้องใช้PCอยู่แล้ว [ถ้าพิมพ์งานก็สามารถต่อ keyboardได้]

    เรื่องน้ำหนักคงไม่มีใครแบกPCไปเรียนหรือทำงานอยู่แล้วมั้งครับ

    ตอนนี้ใช้ CPU core i3 ผมว่าก็ยังโอเคอยู่นะครับ อาจเป็นเพราะไม่ได้ทำพวกกราฟฟิคเยอะ เน้นพวก Ram มากกว่า เพราะอีกไม่นาน core i7 ก็คงถูกลงครับ [ข้าม i5 ไปเลยครับ]

    จากประสบการณ์ผมว่าพวก หน้าจอ,Case,PowersSupplies เราควรซื้อดีๆไปเลยครับคุ้มกว่าเพราะพวกนี้เราคงไม่ได้เปลี่ยนบ่อยๆ [จอที่ใช้อยู่จะ3ปีแล้วครับยังไม่ดื้อเลย]

    ส่วนร้านที่แนะนำก็ในเชียงใหม่ก็ Goodspeed , JIB , Advice ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แต่ครูเห็นเด็กรุ่นใหม่ๆ ก็คล่องแคล่วกับ tablet จนน่าประหลาดใจ ราวกับว่าจะทำทุกอย่างได้โดยไม่ง้อ pc
      มีของแถมแนะนำร้านมาด้วย

      ลบ
    2. ใช่ครับแต่ผมว่าหากทำพวกไฟล์ Word Excel PowerPoint ผมว่าใน Tablet ยังไม่สะดวกเท่า PC นะครับ
      แต่ถ้าทำใน PC แล้วเวลา Present หน้าชั้นใช้ tablet นี่ Work สุดๆเลยครับ

      [ที่ครูเห็นเด็กคล่องแคล่วนี่ พวกนั้น Chat Line หรือเล่นพวกเกมส์ linePOP candycrash อยู่รึปล่าวครับ]

      ลบ
    3. อนาคตอันใกล้คงเห็นภาพเด็กใช้ excel word ppt กับคล่องบน tablet ละ รับประกัน
      แต่อาจเป็นอีกมิติหนึ่ง ที่ง่ายกว่า สะดวกกว่า
      เพราะนี้คืออุปกรณ์ข้างกายของเขา
      ซึ่งวัยอย่างครู ไม่สามารถปรับตัวเข้าสู่สภาพคล่องอย่างเขาได้

      ลบ